Chị Vũ Khánh Chi – lưu học sinh tại Úc

Bạn có tin được không?
Mình là người học tiếng Anh từ hồi cấp 2, lên cấp 3 rồi vào ĐH vẫn tiếp tục học tiếng Anh (là môn học trong trường thôi), tức là có hơn 10 năm mài đũng quần trong trường, học Toán Văn Sử Địa… và tiếng Anh. Rồi sau đó, hồi mới đi làm, không quá bận, nên cũng đi học ôn TOEIC, IETLS nọ kia. Rồi năm trước còn được cơ quan cho đi học ở ACET gần 4 tháng, và giờ thêm gần 4 tháng mài dũa tiếng Anh bên Úc (hiện vừa học xong nè).

Vậy cớ gì mình vẫn đầu tư học thêm 1 khóa Luyện phát âm 10tr của bạn mình – cô MOON ESL, học song song với thời gian mình học TA bên Úc, để rồi tuần 3 ngày phải “ăn cháo hành”, học xong hôm nào hôm ấy mỏi hết quai hàm vì tập phát âm??? WHY, WHY and WHY?

1. Có lẽ mình là học sinh yếu kém, nên học tiếng Anh bao năm phát âm vẫn không chuẩn (cái này có lẽ là bệnh chung của HSSV VN)

2. Hồi học với Elsa speaking, thấy video của bạn Moon xinh đẹp được Elsa sử dụng (mặc dù ko xin phép) và các bài đăng trên VNExpress thì thấy tự hào về bạn mình kinh khủng  nung nấu việc học phát âm. Tuy nhiên chưa bố trí được thời gian, vì khi đó Moon và chồng đang học bên Mỹ, khá lệch giờ với VN

3. List friend fb của mình dần dà thấy nhiều người trở thành “học trò” của cô Moon  bạn mình thiệt là “nổi tiếng” rồi đi.

4. Sang Úc, có những lúc mình nói thầy/cô hem hỉu, mà rõ là đúng từ cần nói. Đến khi cô hiểu ra, mình cũng hiểu ra là mình nói sai trọng âm, hoặc phát âm chưa đúng nên thầy cô ko hỉu.
Nhân tiện còn trống ít thời gian buổi chiều nên liên hệ ngay về VN, cộp ngay học phí để học ngay lớp sớm nhất có thể với cô Moon, thầy Quang.

Trong và sau 22 buổi học PHÁT ÂM, mình thu được gì?
1. Nói chậm lại 1 chút, đọc kỹ hơn 1 chút để PHÁT ÂM mỗi từ chuẩn hơn. Qua đó cũng nhận ra các lỗi sai phổ biến trước đây để dần dần khắc phục
2. Nắm được 1 số kỹ thuật nối âm, cách nhấn nhá trong câu (kết hợp giữa rhythm, phân tích từ khóa trong câu và đặc biệt là chia though group) để nói 1 câu bớt “đều đều”
3. Nghe tốt hơn 1 chút: cụ thể là mình phát hiện được nhiều từ trong đoạn nghe hơn, nắm bắt nhanh hơn ý tưởng của đoạn nghe. Và việc tham gia đều đặn hàng tuần thử thách Luyện nghe intensive của Moon cũng là cách ứng dụng những gì mình đã học về phát âm để cải thiện khả năng nghe của bản thân.

Giờ mình học xong lớp Phát âm rồi, tuy chưa hẳn đã bứt phá rõ rệt nhưng mình thấy tự tin hơn khi nói chuyện với thầy cô và mấy bạn quốc tế trong lớp vì mọi người có thể nhận diện từ mình nói ngay lần đầu tiên. Mỗi khi cô giáo giao đọc câu/đoạn văn nào, mình cũng có ý thức đọc có giai điệu hẳn hoi.
Mình vẫn tiếp tục luyện tập thêm theo những chìa khóa đã được cô Moon và thầy Quang cung cấp, đồng thời đều đặn hàng ngày cùng thử thách Speech-to-text và Luyện nghe nữa. Hy vọng, những bước tiến chậm mà chắc sẽ ngày một rõ rệt hơn với sự kiên trì của bản thân, để ko xí hổ sau khi về nước, khi ai cũng cho rằng “đi học TA ở nước ngoài về thì TA giờ chắc giỏi lắm”.

Chị Vũ Khánh Chi – lưu học sinh tại Úc