Hôm nay dạy nghe, có 1 đoạn mình thấy thú vị: “…go through all the lecture notes ..(freach).. subject”, mình đoán là cả lớp sẽ không nghe được cái “…” ở giữa, nên dừng lại hỏi.
Và có duy nhất 1 bạn Seal đưa ra đáp án là “for the”.
Thật là một đáp án xuất sắc, vì nó… rất đúng ngữ pháp. Một người giỏi ngữ pháp sẽ nhanh chóng và tương đối dễ dàng “fill in the blank” với những chỗ có thông tin KHÔNG QUAN TRỌNG LẮM như ở trên.
Nhưng mình muốn một đáp án hoàn hảo, nên bật lại cho các bạn nghe lại, và bảo: Đáp án của Seal rất tốt, nhưng vẫn chưa hoàn toàn chính xác.
Các bạn căng tai nghe, và cả lớp vẫn không ai có lời giải.
Mình mạnh dạn đưa ra đáp án: “mình nghĩ nó là “for each”, vì nghe được âm “i căng” ở đằng sau”.
Thú thật, đây là bài nghe lần đầu mình dạy, và mình nghĩ là IELTS listening nó dễ quá đi, nên cũng hơi cẩu thả không xem trước transcript khi dạy. Dù sao, có một điều thú vị là nó kích thích “bản năng săn từ khó” của mình.
Do đó, khi nghe thấy cái từ “rất chi là mờ” đó, mình phỏng đoán luôn:
- Mình nghe được gì? Fr-each (vì dạy phát âm nên tai của ình rất nhạy cảm về âm, hoặc nghe mang máng một cái gì đó có kiểu như 2 âm tiết)
- Mình dựa vào khả năng ngữ pháp để phán đoán, nó có thể là “about” “of the”… Nhưng các đáp án trên đều không liên quan, ngoài ra thì có “for the” (giống đáp án của Seal), nhưng nó không giải thích được âm “i” rất căng đằng sau.
- Mình kết luận nó là “for each”.
Và “thú tội” với cả lớp: đây cũng là lần đầu mình nghe bài này, và bật “subtitle”.
Bingo! Cái đáp án của mình nó đúng.
***
Bạn thấy đấy, kể cả 1 người suốt ngày nghe tiếng Anh, đôi khi tự nhiên cũng có chút nghi ngờ mình, vì “nối âm” và “nuốt âm” luôn đưa ra những câu hỏi thú vị cho người học nghe.
***
P.S. còn 1 đoạn nữa, nó nói: “details and arguments from the main writers” mà cả lớp có mỗi 2 bạn nghe được từ “writers”. Nói lý do luôn:
- Là nghe nó giống “riders” – các bạn bị confused vì “writers” có thể viết hơi khác 1 chút (chữ w và chữ t có thể là “trí nhớ đánh lừa đôi tai”)
- Là các bạn không biết cách dùng “main writers” – các tác giả chính (trong tài liệu đọc).
***
Ngẫm ra, bài thi IELTS mặc dù có nhiều hạn chế, nhưng nếu biết cách dùng thì lại thành ra là 1 công cụ rất chi là tốt để luyện khả năng nghe tiếng Anh của người học.
***
Thằng cu Seal – con trai mình – học xong gần hết khóa này, nó chấm điểm khóa học là 9.75/10.
Nhưng nó bảo, riêng điểm của “teacher” thì chỉ được 7.5/10 thôi, vì daddy hay nhăn nhó trên lớp, làm “discourage” những bạn học dốt.
Ơ, thằng này láo.
Tối về phải cho nó vài con chạch vào mông mới được J/k.
Tác giả: Quang Nguyễn
Học phát âm tiếng Anh cùng chuyên gia, thạc sĩ Mỹ, giáo viên dạy tiếng Anh trên báo Vnexpress ở đây