Thi thoảng Quang và Moon lại có một đề nghị của ai đó, nhờ dạy 1 – 1, và mình đều phải từ chối và cảm ơn sự yêu quý của khách hàng. Mặc dù khách hàng có nài nỉ, thầy cứ dạy em đi, tiền không thành vấn đề. Nhưng thật ra cái OFFER đó nó lại rất là vấn đề.
1. HIỆU QUẢ VỀ GIÁ TRỊ ĐÓNG GÓP CHO XÃ HỘI
Mỗi ngày chỉ có 24h, và mình chỉ còn hữu hạn số ngày trên đời. Là một trong số rất ít chuyên gia dạy phát âm ở Việt Nam, mình và cô Moon đều mong muốn là giúp càng nhiều người hiểu về phát âm – thay đổi và tiến bộ – càng tốt.
Cùng một thời gian đi dạy, nếu giúp được 10 người thay đổi thay vì 1 người, lợi ích mà mình đóng góp cho xã hội sẽ lớn hơn nhiều.
2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT CHI PHÍ
Kể cả khách hàng có trả 10 triệu/buổi (mà chắc chắn chẳng ai trả mức giá đó), cao hơn so với doanh thu 1 lớp học bình thường của Quang – để được học 1 – 1. Quang cũng không dạy, và một lần nữa, vấn đề lại không phải là tiền.
Nó là sự cân xứng giữa giá trị của khóa học và tiền. Học tiếng Anh giống như học võ, giá trị của nó nằm ở chuyện các bạn luyện tập hàng ngày, đứng tấn, đấm đá, thực chiến…
Ông thầy chỉ có giá trị ở chỗ chỉnh sửa, rằng ở trình độ này, ngày đứng tấn 10 phút, đấm 500 cái, đá 1000 cái. Sau 1 năm thì sẽ giỏi. Dạy 1 – 1 kể cả có hiệu quả hơn 1 chút so với dạy 1 – 10, nhưng sự chênh lệch hiệu quả không thể là 10 lần hay 20 lần được.
Giống như một trò vào lớp võ 10 người, mất 1 năm để thành tài; thì trò đó vào lớp võ 1 – 1 cũng phải mất tới 9 -10 tháng, chứ không thể là 1 tháng đã giỏi ngay.
Và với số tiền ấy, nếu thuê một giáo viên KHÔNG PHẢI CHUYÊN GIA đi dạy, Quang chắc hẳn cán cân giá trị – giá cả sẽ cân bằng hơn nhiều.
3. HIỆU QUẢ VỀ MẶT KIẾN THỨC
Những người muốn học 1 – 1 thường có xu hướng thích “đốt cháy giai đoạn”, và chỉ muốn học “những gì mình còn yếu” vì “quỹ thời gian có hạn”.
ột trong những yêu cầu phổ biến là: “em sẽ đọc tiếng Anh, cô thấy sai đâu thì sửa đó”, hoặc “em nói chuyên với cô, sai đâu sửa đó”.
Cái này chỉ là tạm thời, trong trường hợp bạn đang cần thuyết trình hội thảo chẳng hạn, và cảm thấy tiếng Anh nói chưa chắc, áp dụng cho 1 bài thì được. Nhưng để thay đổi cách nói của bạn, tốt nhất là học đầy đủ kiến thức.
Và cái này thì học trên lớp hay hơn học 1 – 1 nhiều.
4. HỌC TRONG LỚP HAY HƠN HỌC 1 – 1
Học trong lớp sẽ có bài giảng chuẩn, đi theo đúng lộ trình. Các bạn đi từ tốn (mà thật ra 2.5 tháng để thay đổi gốc rễ tiếng Anh của bạn cũng chẳng phải là “từ tốn”, phải không nhỉ) qua tất cả các kiến thức phức tạp của phát âm tiếng Anh. Lớp học có QUY TRÌNH CHUẨN, nên bạn sẽ không bị sót bất kỳ nội dung nào.
Học trong lớp có “peer pressure” – áp lực đồng lứa. Các bạn khi đi học đều sẽ có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau: có bạn kiến thức tốt, phát âm chưa tốt; có bạn dở rhythm, nhưng lại tốt về âm… Các bạn sẽ nhắc nhở và hỗ trợ nhau nhiều khi học.
Trong đánh giá, có 3 kiểu:
– 1 là “teacher’s evaluation” – đánh giá của giáo viên
– 2 là “peer evaluation” – đánh giá của bạn cùng lơp
– 3 là “self-evaluation” – tự đánh giá
Nếu học 1 thầy 1 trò thì bị phí mất cái “peer evaluation” – đánh giá đồng đội. Mà đây là kỹ năng quan trọng để sau này, mình tự đánh giá lỗi phát âm để luyện tập về sau.
Tác giả: Quang Nguyễn